จินตนาการล้ำเลิศมาก

วันพฤหัสบดีที่ 2 ตุลาคม พ.ศ. 2551

คอมแอร์ รถยนต์หมดอายุไข "จริงหรือ"

คอมแอร์ คือ ตัวส่งกำลังทำให้น้ำยาแอร์หมุนเวียนตามวัฎจักรของระบบแอร์ โดยโครงสร้างของคอมแอร์จะต้องได้มาตราฐาน ไม่ว่าจะเป็น แกนเพลา ลูกสูบ เพรสวาล์วและซีล/โอริง ที่สำคัญ คือ การหมุนเวียนน้ำมันคอมหล่อเลี้ยงชิ้นส่วนอะไหล่ทุกส่วนในตัวคอมแอร์

สาเหตุคอมแอร์อายุสั้น (พัง)

องค์ประกอบอื่นที่ทำให้คอมแอร์เสีย มี ดังนี้
1.ตู้คอยล์เย็น สกปรกอุดตัน , เทอร์โมสตัทเสีย มีผลทำให้คอมไม่ได้พักคอมร้อนจัด
2.แผงคอยล์ร้อน อุดตัด (ภายนอก และ ภายใน)มีผลทำให้คอมอัดก๊าซน้ำยาไปวาล์วฉีดไม่ได้น้ำยาตีกลับคอมร้อนจัด
3. พัดลมระบายแผงแอร์ และหม้อน้ำ เสียติดๆ ดับๆ ทำให้แผงร้อนไม่ระบาย มีผลทำให้คอมอัดก๊าซน้ำยาไปวาล์วฉีดไม่ได้น้ำยาตีกลับคอมร้อนจัด
4. หน้าคลัชคอมแอร์จับไม่สนิท เกิดจากความห่างของหน้าคลัชคอมกับมู่เล่คอม จับไม่สนิททำให้เกิดความร้อนคอย์ลแม่เหล็กไหม้ คอมร้อนจัด

การดัดแปลงระบบแอร์

1.ใช้แผงคอยล์เทียบแทนแผงเดิมแต่เล็กกว่าทำให้แผงร้อนไม่ระบาย
2.เพิ่มตู้คอยล์เย็น(กระบะหลัง)แต่ไม่ขยายแผงหรือเพิ่มแผงทำให้แผงร้อนไม่ระบาย
3.แปลงระบบแอร์แบบญี่ปุ่น ให้รถยนต์ที่ใช้ระบบยุโรปแต่แปลงไม่หมด ทำให้แผงร้อนไม่ระบาย คอมไม่ตัด
4.เปลี่ยนเครื่องยนต์ ที่มีรอบจัดกว่าเดิมการดัดแปลงระบบแอร์ มักทำให้แผงร้อนระบาย ไม่พอมีผลทำให้คอมอัดก๊าซน้ำยาไปวาล์วฉีดไม่ได้น้ำยาตีกลับคอมร้อนจัด

ขาดการบำรุงรักษาและการตรวจเช็ค

1.ทำความสะอาดภายนอกทุกส่วน เช่น ที่คอยล์ร้อน และคอยล์เย็น
2.เช็คปริมาณน้ำยาแอร์โดยการดูที่ช่องกระจกที่ตัวเก็บและดูดความชื้น(ไดเออร์) ว่ามีลักษณะเป็นฟองอากาศหรือไม่ ถ้าพบว่าเป็นฟองอากาศแสดงว่าน้ำยาน้อยเกินไปตรวจดูหารอยรั่วให้แก้ไขและเติมน้ำยาเพิ่ม 3.สังเกตุความผิดปรกติของลูกปืนมู่เล่คอมแอร์ ความสึกของหน้าคลัชคอม


สภาวะโลกร้อนมีผลกับแอร์รถยนต์ (คอมแอร์) อย่างไร

1. คอมแอร์ทำงานหนักขึ้น โดยคอมแอร์จะตัดช้าลง
2. อุณหภูมิภายนอกตัวรถร้อนมากมีผลโดยตรงทำให้แผงร้อนไม่ระบาย คอมไม่ตัด
3. อุปกรณ์และสัมภาระภายในห้องโดยสารเป็นตัวเก็บดวามร้อนอย่างมาก

ดังนั้น อาจกล่าวได้ว่าคอมแอร์รถยนต์ ไม่มี วันหมดอายุถ้าอุปกรณ์ทำงานเป็นปกติ !!!

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

เล่าสู่กันบ้าง "เรื่องฆ่าโง่แอร์รถยนต์" กรุณาอย่า! ระบุร้านซ่อม