จินตนาการล้ำเลิศมาก

วันพฤหัสบดีที่ 9 ตุลาคม พ.ศ. 2551

แผงคอย์ลร้อน




แผงคอย์คอนเดนเซอร์ ( condenser )

ติดตั้งอยู่ด้านหน้าหม้อน้ำ ทำหน้าที่ระบายความร้อน โดยใช้ความร้อนถ่ายเทออกจากน้ำยาแอร์ซึ่งเป็นก๊าซ ในขณะที่ คอมแอร์อัดน้ำยาแอร์ ภายใต้อุณหภูมิ และความกดดันสูง น้ำยาแอร์จะเปลี่ยนสถานะจากก๊าซ เป็นน้ำยาแอร์ เหลว ความร้อนที่ถูกดึงออกจากน้ำยาแอร์ใน แผงคอล์ยจะเท่ากับปริมาณความร้อนที่ถูกดูดจาก อิวาพอเรเตอร์(คอล์ยเย็น) บวกกับ ความร้อนที่ได้จากการทำงานโดยการอัดของ คอมแอร์ ความร้อนจำนวนมากที่ออกจาก แผงคอล์ย จะมีผลมาก ต่อการทำความเย็นของ คอล์ยเย็น ดังนั้น แผงคอล์ยจึงตั้งอยู่ด้านหน้า ของรถยนต์ ทำให้เครื่องยนต์ระบายความร้อน ดูดอากาศผ่านแผงคอล์ยร้อน และ หม้อน้ำเข้ามา หรืออากาศไหล ผ่านในขณะที่รถยนต์กำลังวิ่ง และใน สภาวะการณ์ปัจจุบัน อุณภูมิโลกร้อนขึ้น พัดลมไฟฟ้าจึงมีความจำเป็น เป็นอย่างมากในการช่วยระบาย ความร้อนให้กับ แผงคอล์ยร้อน
คอนเดนเซอร์ ในระบบ R 134 ความดันของด้านความดันสูง จะมีค่าสูงกว่าในระบบ R12 เพื่อรักษาให้มีความสามารถทำความเย็นได้เช่นเดิม จำเป็นต้องเพิ่มการระบายความร้อนที่คอนเดนเซอร์
ด้วยเหตุนี้คอนเดนเซอร์ของ R134 จึงต้องปรับปรุงใหม่โดยให้ความสูงของครีบระบายความร้อนลดต่ำลง ความหนาของท่อก็ลดลง จึงทำให้การระบายความร้อนดีกว่า คอนเดนเซอร์ทั่ว ๆ ไป
ดังนั้น ถ้าระบบแผงคอนเดนเซอร์มีการทำงานไม่สมบูรณ์ขาดประสิทธิภาพมักมีผลโดยตรงกับคอมแอร์ไปด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

เล่าสู่กันบ้าง "เรื่องฆ่าโง่แอร์รถยนต์" กรุณาอย่า! ระบุร้านซ่อม