จินตนาการล้ำเลิศมาก

วันพฤหัสบดีที่ 9 ตุลาคม พ.ศ. 2551

ดรายเออร์ ( receiver/ dryer )







รีซีฟเวอร์ ดรายเออร์ ( receiver/ dryer )


วัตถุประสงค์ ของดรายเออร์ คือทำหน้าที่เก็บสารทำความเย็นไว้ชั่วคราว หลังจากถูกทำให้เป็นของเหลว โดยคอนเดนเซอร์โดยจะจ่ายให้กับ ระบบ ขึ้นอยู่กับภาระการทำความเย็น และ การทำหน้าที่กรองสิ่งสกปรก ความชื้นที่เข้าไปในระบบ เพื่อมิให้เกิดการเสียหายแก่ระบบทำความเย็น ตัวกรอง และตัวดูดความชื้นยึดเป็นชิ้นเดียวกันในกระบอกเรียกว่า รีซีฟเวอร์ดรายเออร์ และไซด์กลาสที่ติดอยู่ส่วนบนใช้สำหรับตรวจดูสภาพการไหลของสารทำความเย็น ถ้าสารทำความเย็นมีความชื้นปนอยู่ มักจะเกิดการกัดกร่อนชิ้นส่วนต่าง ๆ ในระบบ และจะกลายเป็นน้ำแข็ง ใน ตู้คอล์ยเย็น( อิวาพอเรเตอร์ ) ทำให้สารทำความเย็นเดินไม่สะดวก เพื่อป้องกันมิให้เหตุการณ์ เช่นนี้เกิดขึ้นจะต้องมีตัวดูดความชื้น และปลั๊กแบบละลายติดอยู่ส่วนบน ทำหน้าที่เป็นอุปกรณ์สำหรับความปลอดภัย
ปลั๊กแบบละลายนี้เรียกว่า เมลท์โบลท์ (melt bolt) ประกอบด้วยตะกั่วพิเศษใส่อยู่ตรงกลาง ของปลั๊กโดยตลอด ถ้าแผงคอนเดนเซอร์ ระบายความร้อนไม่ดีหรือมีการภาระการทำความเย็นมากเกินอัตราทำให้กำลังดันสูง (high side) ของคอนเดนเซอร์ และ รีซีฟเวอร์จะสูงขึ้นผิดปกติ จะเกิดอันตรายต่ออุปกรณ์ต่าง ๆ อาจชำรุดได้ เมื่อ อุณหภูมิสูงประมาณ 90-100 องศาเซลเซียส (203-212 องศาฟาเรนไฮต์) และ ความดันด้านความดันสูง 30 กก./ตรม. ตะกั่วพิเศษในปลั๊กละลาย จะละลายออกให้สารทำความเย็นออกสู่บรรยากาศภายนอก เพื่อป้องกันมิให้เกิดการเสียหายแก่อุปกรณ์ต่าง ๆ
หน่วยทำความเย็น (cooling unit ) ประกอบด้วย อิวาพอเรเตอร์ โบล์เวอร์ มอเตอร์ และ พัดลม เอ็กซ์แพนชั่นวาล์ว และ อ่างน้ำทิ้ง สิ่งดังกล่าวนี้ติดตั้ง ภายในรถยนต์
ในเครื่องปรับอากาศบางแบบ พัดลมและโบล์เวอร์ มอเตอร์ทำเป็น ชุดเดียวกัน
อ่างน้ำทิ้ง ยังทำหน้าที่ เป็นตัวเรือนของเครื่องปรับอากาศด้วย และ อีกจุดประสงค์หนึ่งจะเก็บน้ำจากการกลั่นตัวของ คอล์ยเย็น ( อิวาพอเรเตอร์ ) ปล่อยไหลออกไปนอกรถยนต์ ซึ่งป้องกัน น้ำรั่วเข้าภายในรถยนต์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

เล่าสู่กันบ้าง "เรื่องฆ่าโง่แอร์รถยนต์" กรุณาอย่า! ระบุร้านซ่อม