ระบบอินเวิร์ตเตอร์
ผู้ใช้จะได้รับทั้งความเย็นสบาย และความเงียบสงบ จากเทคโนโลยีอินเวิร์ตเตอร์ ซึ่งมีหลักการดังนี้ ระบบจะทำการเก็บข้อมูลจากปัจจัยแวดล้อมต่างๆ เช่นอุณหภูมิ ความชื้น กระแสลม และอุณหภูมิภายนอก จากนั้นข้อมูลต่างๆจะถูกประมวลผลโดย วาล์วควบคุมแรงดัน ( Control Valve for Automotive Air ) จะปรับเปลี่ยนความเร็วของคอมเพรสเซอร์อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งสามารถควบคุมอุณหภูมิห้องได้อย่างแม่นยำ (ช่วยลดการแปรปรวนของอุณหภูมิ)
ตัวอย่างในระบบแอร์รถ Optra
1. หมุนที่สีฟ้าคือทำความเย็น สีแดงคือ ลมร้อน (ฮีทเตอร์) สีขาว เอามาลมเย็นลมร้อนมาผสมกัน
2. จะปิดการทำงาน Com Air ต้องกดปุ่ม A/C เท่านั้นครับ
3. คอมแอร์ Optra จะไม่มีการตัดจะใช้ หลักการทำงานคล้ายแอร์บ้าน แบบ Inverter แต่จะไม่ละเอียดเท่า คอมแอร์ Optra จะทำงานในระบบ 100% และ 50% เท่านั้น ไม่มีการตัด หากปุ่ม A/C ยังถูกเปิดไว้อยู่ ซึ่งมันก็มีข้อเสียคือจะฉุดการทำงานเครื่องตลอดเวลา ไม่ว่าจะอยู่ในทำงานระบบ 100% หรือ 50% ก็ตาม ส่งผลให้กินน้ำมันมากขึ้นเล็กน้อย และอัตราเร่งหายไปอีกนิดหน่อย ส่วนข้อดีก็คือ จะไม่มีการทำให้รอบเครื่องตก เหมือนคอมแอร์รถญี่ปุ่น และเมื่อความเย็นได้ที่แล้ว ก็จะเย็นแบบสม่ำเสมอ คงที่ตลอด จะสังเกตได้จากแอร์ของ Optra จะไม่มีลมอุ่นๆ ออกมาเลยครับ จะมีแต่ลมเย็นตลอดโดยมี วาล์วควบคุมแรงดัน ( Control Valve for Automotive Air ) เป็นตัวคุมปริมาณ แรงดันน้ำยาแอร์ ส่วนรถยี่ห้ออื่นๆ จะเป็นแบบตัดการ ทำงานที่ 0% กับ 100% ช่วงที่ตัดก็จะมีลมที่ไม่เย็นออกมาซักพักครับ หรือสังเกตอีกแบบก็ คือติดเครื่อง และเปิดแอร์ไว้ ของ Optra จะได้ยินเสียงคอมแอร์ ทำงานเพียงครั้งเดียว ตอนเริ่มเปิดแอร์ ส่วนรถที่ใส่แอร์แบบธรรมดา ติดเครื่องทิ้งไว้ คุณจะได้ยินเสียงการทำงานของคอมแอร์เป็นระยะๆ ครับ ช่วงคอมแอร์ทำงาน จะได้ยินเสียง หน้าคลัชดัง แท๊ก เป็นระยะๆ
วาล์วควบคุมสำหรับเครื่องปรับอากาศรถยนต์ (A / C) Variable Displacement
คอมเพรสเซอร์
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น
เล่าสู่กันบ้าง "เรื่องฆ่าโง่แอร์รถยนต์" กรุณาอย่า! ระบุร้านซ่อม